‘จ่ายสินบน-ล็อบบี้-ผูกขาด’ เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์’ ทุบ ‘การบินไทย’ ร่วงจากฟ้า
‘จ่ายสินบน-ล็อบบี้-ผูกขาด’ เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์’ ทุบ ‘การบินไทย’ ร่วงจากฟ้า
1 เม.ย.2547
- 28 ก.พ.2548 (รัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร)
บริษัท
โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) จ่าย ‘สินบน’ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐของไทย
และพนักงานการบิน เป็นเงิน 7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 254
ล้านบาท ระหว่างวันที่ เพื่อจูงใจให้จัดหาเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์
รุ่น RR Trent-500 และรุ่น RR Trent-800 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการดำเนินงานของบริษัทการบินไทย ในช่วง 5 - 10 ปีต่อมา และเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้บริษัท การบินไทย ประสบปัญหาขาดทุน
โดยเฉพาะในช่วงปี 2560 - 2562
28 ก.ค.2547
บอร์ดการบินไทย
ตัดสินใจซื้อเครื่องบินโบอิง 777 จำนวน 6 ลำ และแอร์บัส 340 (A340) จำนวน 2 ลำ ซึ่งเป็นการสั่งซื้อล่วงหน้า โดยใช้เครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์
สำหรับเครื่องโบอิง และใน ก.ย.2547 บอร์ดการบินไทยจัดซื้อเครื่องยนต์สำรองรุ่น
T500 จำนวน 5 เครื่อง
สำหรับใช้กับเครื่องบินแอร์บัส 340 และเครื่องยนต์ T800
จำนวน 2 เครื่อง สำหรับเครื่องบินโบอิง B777
เอกสารที่สำนักสืบสวนการฉ้อฉลรุนแรงแห่งสหราชอาณาจักร (SFO) เปิดเผย ในหน้าที่ 17 ยังระบุว่า มีอีเมล์ภายในของของโรลส์-รอยซ์ ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2547 บันทึกถึงการหารือระหว่าง "นายหน้าที่ 3" และ "นายหน้าระดับภูมิภาค" และ "คนในรัฐบาลไทย" โดยระบุถึงการหารือว่า
"เป็นการหารือที่ดีมาก มีผลตอบรับในทางบวกต่อธุรกิจซื้อเครื่องบิน A340 และ B777 และอยู่ในวาระการประชุมของ ครม. วันที่ 23 พฤจิกายน"
โดยหลังจากนั้น โรลส์-รอยซ์ต้องจ่ายค่านายหน้าให้กับ "นายหน้าที่ 3" และ "นายหน้าระดับภูมิภาค" รวม 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับค่านายหน้า 4% จากการขายเครื่องยนต์ T800 และ T500 ดังกล่าว
มติคณะรัฐมนตรี 23 พ.ย.2547
รมว.คมนาคม ชง
ครม. อนุมัติการบินไทยซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 6 ลำ
เมื่อค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรีย้อนหลัง
ในเว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 23 พฤศจิกายน 2547 มีหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
จากกระทรวงคมนาคม ที่ คค (ปคร) 0805.4/252 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2547 เรื่อง
โครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2548/49 - 2552/53
ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลงนามท้ายหนังสือโดย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในสมัยนั้น
โดยเรื่องที่เสนอจาก บริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ข้อ 1.2 ระบุว่า
“1.2
บกท. จึงเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2548/49 - 2552/53 เพื่อ คค. พิจารณานำเสนอ ครม. เพื่อขออนุมัติ
1) ดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจปี
2548/49 - 2552/53 ของ บกท.จำนวน 14 ลำ
ประกอบด้วย เครื่องบินพิสัยไกลขนาดใหญ่มาก แบบ A380 จำนวน 6 ลำ เครื่องบินพิสัยไกลพิเศษ แบบ A340-500 จำนวน 1 ลำ เครื่องบินพิสัยไกลขนาดกลาง แบบ A340-600 จำนวน 1 ลำ และเครื่องบินพิสัยไกลขนาดกลาง แบบ B777-200 ER จำนวน
6 ลำ ในวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 96,355
ล้านบาท โดยจะลงทุนในปี 2547/2548 จำนวน 7,818 ล้านบาท...”
โดยการลงทุนในโครงการจัดหาเครื่องบิน
14
ลำ ตามแผนวิสาหกิจ 2548/49-2552/53 วงเงินลงทุน
96,355 ล้านบาท ที่ขอ ครม.อนุมัติ จะมีการจัดซื้อเครื่องบิน 14
ลำ โดยในจำนวนนี้จะมีเครื่องบินโบอิง 777-200ER จำนวน 6 ลำ มูลค่า 32,336 ล้านบาท
ที่มา :
การบินไทยกับสินบนโรลส์รอยซ์
: บทเรียนอันเจ็บปวด
https://www.bangkokbiznews.com/blogs/columnist/115020
ยื่น
ป.ป.ช.ฟันทุจริต‘การบินไทย’! พบจ่ายสินบนนักการเมือง-เอื้อประโยชน์พวกพ้อง-ร่ำรวยผิดปกติ
https://isranews.org/article/isranews-news/91551-TG-nacc-Corruption-mot.html
เจาะลึกปม
‘จ่ายสินบน-ล็อบบี้-ผูกขาด’ เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์’ ทุบ ‘การบินไทย’ ร่วงจากฟ้า
https://isranews.org/article/isranews-scoop/91926-TG-THAI-Aircraft-Rolls-Royce-Engine-type.html
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันจี้
"การบินไทย" เปิดผลสอบคดีสินบน "โรลส์-รอยซ์"
https://www.thairath.co.th/business/economics/1421400
องค์กรต้านคอร์รัปชันฯ
จี้การบินไทยแจงความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์
https://www.posttoday.com/economy/news/570773
กรณีสินบนโรลส์-รอยซ์:
รมว.คมนาคม‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ชงครม.ให้บินไทยซื้อโบอิง 6
ลำ
https://prachatai.com/journal/2017/01/69734
ไต่สวนเสร็จแล้ว!
ป.ป.ช. อัพเดตคดีสินบนโรลส์รอยซ์บินไทย-ผู้ถูกกล่าวหาขอเข้าแจงเพิ่ม
https://www.isranews.org/article/isranews-news/101809-invesisra-260.html
ฟันอดีตบอร์ดบินไทยเอี่ยวสินบน
'โรลส์-รอยซ์'
https://mgronline.com/daily/detail/9620000110745
สินบน
“การบินไทย-ปตท.” หลายฝ่ายขยับตัวหาคนผิด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น